Mẫu thiết kế không gian thờ đẹp, hiện đại và hợp phong thủy

Thứ 2, 06/03/2023

Administrator

138

Thiết kế không gian thờ luôn mang một ý nghĩa tâm linh quan trọng trong đời sống của mỗi gia đình Việt Nam. Phong tục thời cúng tổ tiên đã ra đời liên kết giữa quá khứ - hiện tại, giữ gìn và phát huy giá trị sống tốt đẹp.

khong-gian-tho

Ngoài ra theo quan niệm dân gian từ thời cổ xưa tới nay thì phòng thờ cúng gia tiên mà được đặt tại vị trí tốt nhất trong ngôi nhà thì sẽ mang lại nhiều may mắn bất tận cả về sức khỏe và tài lộc cho con cháu, các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy nên bố không gian thờ chọn đúng vị trí và hướng để đặt phòng thờ là điều vô cùng quan trọng.

mau-thiet-ke-khong-gian-tho-dep-hien-dai-va-hop-phong-thuy
Mẫu thiết kế nội thất có không gian thờ 

Một số lưu ý để thiết kế không gian thờ phù hợp

Vị trí phòng thờ

Thông thường, vị trí đặt phòng thờ, bàn thờ cần hợp mệnh, tuổi của gia chủ để mang lại tài lộc và sức khỏe cho gia đình. Với những căn nhà phố hay biệt thự, phòng thờ thường được bố trí trong một phòng riêng biệt tại tầng trên cùng để thuận tiện cho việc làm lễ và hoá vàng ngoài trời.

Tại những căn hộ chung cư, nơi thờ cúng thường được thiết kế kết hợp với nơi thông thoáng như phòng khách, sử dụng các loại bàn thờ treo tường hay gắn tường có kích thước vừa và nhỏ. Đối với những căn hộ cao cấp có diện tích lớn, bàn thờ thường được đặt trong một phòng riêng độc lập để giữ bầu không khí yên tĩnh cùng các yếu tố phong thuỷ thờ cúng.

khong-gian-tho-1

Một số lưu ý bạn nên xem qua

  • Không đặt bàn thờ ở vị trí trung tâm của ngôi nhà vì đây là nơi tụ khí quan trọng, dễ gây xáo trộn các nguồn năng lượng và trường khí
  • Không đặt bàn thờ đối diện cửa chính, tránh làm hao tổn và thất thoát các luồng khí khiến gia đình gặp khó khăn, bất trắc
  • Không đặt bàn thờ tại các lối đi lại hoặc các vị trí quá lộ liễu, gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh và trang nghiêm của khu vực thờ cúng
  • Không đặt bàn thờ gần phòng tắm, nhà vệ sinh hay những nơi có thể làm ô uế đến trường khí và tính uy nghiêm của nơi này, tránh mang đến tai hoạ
  • Không đặt bàn thờ dưới xà ngang vì sẽ gây áp lực, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của cả gia đình
  • Không đặt bàn thờ ở những nơi có tính “dương”, đón nắng và gió, vì bàn thờ mang tính “âm”, tính “dương” quá mạnh sẽ khiến gia đình gặp nhiều khó khăn

Nguyên tắc chiếu sáng phòng thờ

Thiết kế phòng thờ trang nghiêm, gần gũi nên cần sử dụng những loại đèn mang màu sắc ấm, tạo cảm giác ấm cúng. Không nên lắp nhiều bóng đèn mà chỉ nên lắp khoảng 2-3 loại ánh sáng, tránh làm ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng. 

Khi trang trí phòng thờ, gia chủ nên chọn những loại đèn treo tương xứng với phòng, không dùng các loại đèn quá chênh lệch gây mất cân đối. Ánh sáng không được chiếu thẳng vào người ngồi hành lễ cúng bái.

ban-tho
Mẫu thiết kế nội thất có không gian thờ đẹp

Kích thước bàn thờ

Tuỳ thuộc vào bố cục từng không gian mà gia chủ lựa chọn các loại bàn thờ khác nhau. Tuy nhiên, về kích thước bàn thờ, cần lưu ý tính toán cẩn thận sao cho số đo rơi vào cung tốt theo thước Lỗ ban để giúp mang đến những ý nghĩa tốt về mặt phong thuỷ.

Kích thước bàn thờ treo tường chuẩn thước Lỗ ban:

  • Chiều sâu 480mm và chiều dài 880mm tượng trưng cho hạnh phúc và sự tiến bảo. 
  • Chiều sâu 495 mm và chiều rộng 950mm, tượng trưng cho sự thịnh vượng. 
  • Chiều sâu 560mm và chiều rộng 950mm cũng mang ý nghĩa thịnh vượng. 
  • Chiều sâu 610mm, và chiều rộng 1070 mm tượng trưng cho tài lộc và Quý Tử.

Kích thước bàn thờ đứng chuẩn thước Lỗ ban:

Loại thước Lỗ ban được sử dụng để đo kích thước bàn thờ đứng là thước Lỗ ban 39cm (38,8cm). Các kích thước bàn thờ đứng thường được sử dụng nhất có thể kể đến là:

  • Chiều ngang (dài): 127cm, 157cm, 175cm, 197cm, 217cm,...
  • Chiều sâu (rộng): 61cm, 69cm, 81cm, 97cm, 107cm, 117cm,...
  • Chiều cao: 117cm, 127cm,...

Lựa chọn màu sắc bàn thờ

- Màu sắc bàn thờ được sử dụng thường là màu tối, hoặc sáng nhẹ nguyên bản của gỗ như màu trần sồi, màu cánh gián, màu óc chó. Tùy vào vị trí đặt bàn thờ mà gia chủ lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp.

- Nếu ở các căn hộ chung cư, mẫu bàn thờ hiện đại và nhỏ gọn nên được ưu tiên. Những mẫu này thường có màu khớp với không gian phòng khách – nơi sẽ đặt bàn thờ. 

- Nếu nội thất nhà có màu tối như óc chó thì nên chọn bàn thờ màu óc chó để hòa hợp với không gian xung quanh.

- Ngoài ra, nếu nội thất nhà có gam màu sáng như gỗ sồi thì việc chọn màu trần sồi cho bàn thờ là phù hợp nhất. Đối với đại đa số không gian, màu cánh gián thường dễ kết hợp với nhiều tone màu khác nhau nhất.

- Nếu ở nhà riêng, gia chủ có thể chọn màu bàn thờ theo sở thích, bởi với bàn thờ, màu sắc chỉ đóng góp vào thẩm mỹ chung cho gia đình chứ không nhất thiết phải hợp mệnh gia chủ.

mau-thiet-ke-khong-gian-tho-dep-hien-dai-va-hop-phong-thuy-5
Mẫu thiết kế nội thất có không gian thờ đẹp

Chất liệu thiết kế tủ, bàn thờ

Có rất nhiều chất liệu được sử dụng để làm bàn thờ như: đá hoa cương, nhôm kính, inox, gỗ,... Thế nhưng, vật liệu phù hợp nhất cho căn hộ hay nhà ở chỉ có thể là gỗ. Quan trọng nhất khi chọn gỗ làm bàn thờ, tủ thờ là phải tránh các loại gỗ cứng, khó chạm khắc và dễ mối mọt, cong vênh gây ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ cũng như sự uy nghiêm; phải sử dụng gỗ sạch, chưa qua sử dụng và không bị chắp vá.

Thiết kế bàn thờ đúng hướng

Vì hướng bàn thờ ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của gia đình nên việc xác định hướng bàn thờ sao cho hợp phong thuỷ rất quan trọng. Nguyên tắc thường được vận dụng nhất khi đặt bàn thờ là “tọa cát, hướng cát”, tức là đặt tại hướng tốt và nhìn về hướng tốt theo quẻ mệnh Bát Trạch của gia chủ, giúp mang đến nhiều tài lộc.

Cũng có ý kiến cho rằng bàn thờ nên được được đặt theo hướng “dương” vì bàn thờ thuộc hành “âm”, đặt như vậy sẽ giúp cân bằng âm - dương cho không gian. Tuy nhiên, dù lựa chọn hướng nào thì chủ nhà cũng cần lưu ý hướng đặt bàn thờ phải rộng rãi và thông thoáng để luồng khí dễ dàng lưu chuyển, tránh để bàn thờ hướng vào những nơi bí bách, tối tăm.

Một số mẫu không gian thờ hiện đại, đẹp và hợp phong thủy

mau-thiet-ke-khong-gian-tho-dep-hien-dai-va-hop-phong-thuy-3
Mẫu thiết kế nội thất có không gian thờ đẹp

mau-thiet-ke-khong-gian-tho-dep-hien-dai-va-hop-phong-thuy-4

 

Khi thiết kế nội thất nhà ở hay căn hộ, việc tạo ra một không gian thờ là điều quan trọng, Tuy nhiên, để tạo ra một không gian thờ hợp lý trong không gian sống của bạn, có thể cần phải cân nhắc và thiết kế sao cho phù hợp với không gian, nên bạn hãy lựa chọn các đơn vị có uy tín và kinh nghiệm để được tư vấn cụ thể.
Chia sẻ:
Dự án mới nhất
Đăng ký báo giá

Hotline tư vấn
0359 800 277

Copyright © 2022 - CÔNG TY THIẾT KẾ & THI CÔNG NỘI THẤT HOÀNG MAI. All rights reserved. Design by i-web.vn