Thiết kế nội thất và những điều cần lưu ý trong kỷ nguyên mới

Thứ 5, 01/12/2022

Administrator

173

Muốn sở hữu một căn nhà đẹp thì thiết kế nội thất là lựa chọn hàng đầu. Phương pháp này đáp ứng đầy đủ hai yếu tố, mang lại giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần cho gia chủ. Một thiết kế nội thất đúng quy chuẩn phải đảm bảo nhiều yếu tố xoay quanh, bạn cần hiểu rõ các vấn đề và quy trình thi công trước khi lên ý tưởng thiết kế, tránh những rủi ro không đáng có phát sinh về sau. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về thiết kế nội thất, cũng như chỉ ra những điều cần lưu ý khi thực hiện công trình này.

thiet-ke-noi-that-va-nhung-dieu-can-luu-y-trong-ky-nguyen-moi

 

Giải thích cho cụm từ “ Thiết kế nội thất”

Thiết kế nội thất là việc đem lại không gian sống tiện nghi, thẩm mỹ cho con người được thể hiện qua sự sắp xếp, bố trí các vật dụng theo quy luật, bố cục hợp lý và hợp phong thủy. Hòa trộn giữa các yếu tố màu sắc, vật liệu, trang trí để tạo ra sự kết hợp phù hợp cho từng không gian. Do vậy, thiết kế nội thất là tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học kỹ thuật dành cho không gian sống. 

Một số lưu ý khi thiết kế nội thất cho từng không gian ngôi nhà

Một ngôi nhà được chia thành nhiều không gian khác nhau tương ứng với từng chức năng của chúng, chẳng hạn: Phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh,... Tùy nhu cầu của từng người, sẽ có những cách thiết kế cho từng phòng riêng biệt.

Thiết kế nội thất cho phòng khách

Phòng khách là nơi đón tiếp khách khứa, tạo ra ấn tượng của toàn bộ căn nhà lúc ban đầu, cũng là nơi các thành viên trong gia đình tụ họp, thư giãn. Vị trí phòng khách thường được bố trí ở tầng trệt, ở lối tiếp cận từ hướng cửa chính để có thể dễ dàng đón khách, đặc trưng của phòng khách là tính hướng ngoại nên phải là không gian mở, kết nối với những không gian bên ngoài như hiên, sảnh, vườn.

Tùy theo diện tích không gian mà bạn bố trí các vật dụng có kích thước phù hợp. Nên lựa chọn các vật trang trí, các thiết kế nội thất phòng khách không quá cồng kềnh để giúp phòng khách nhà bạn trở nên thông thoáng, tiết kiệm diện tích.

Thiết kế nội thất cho phòng khách

Sử dụng các tông màu cơ bản và trung tính làm nền, các chi tiết khác như nội thất (sofa, bàn, tủ,...) hay vật dụng trang trí (thảm trải sàn, lọ hoa, tranh ảnh,...) sẽ dễ dàng trở nên nổi bật và ấn tượng hơn.

Một lưu ý hữu ích đến từ các nhà thiết kế nội thất chính là khi chọn lựa phối hợp màu sắc, không nên sử dụng quá 3 tông màu để tạo sự hài hòa và dễ chịu cho không gian phòng khách của bạn.

Việc ưu tiên bố trí phòng khách với các loại cây xanh sẽ khiến không gian phòng khách của bạn trở nên gần gũi với thiên nhiên, giảm bớt sự nặng nề và tù túng của căn phòng. Không chỉ vậy, cây xanh còn có chức năng thanh lọc và điều hòa không khí tạo cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn sau một ngày dài.

Thiết kế nội thất cho phòng ngủ

Hiện nay có rất nhiều phong cách thiết kế phòng ngủ đẹp khác nhau như hiện đại, tân cổ điển, phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Âu,… Việc lựa chọn kiểu thiết kế nào đều phụ thuộc vào sở thích cũng như phong cách cũng như đồng nhất với phong cách thiết kế của toàn ngôi nhà.

Phân chia không gian nội thất hợp lý khi thiết kế phòng ngủ là yếu tố quyết định sự tiện ích khi sử dụng phòng ngủ. Bạn nên xác định không gian để các chức năng như giường, tủ, bàn làm việc để dễ dàng lựa chọn kích thước nội thất phù hợp.

Màu sắc là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác ngay từ cái nhìn đầu tiên. Do đó, bạn cần lựa chọn màu sắc phòng ngủ kỹ càng sao cho hài hòa với màu các nội thất khác và không gian tổng thể. Bạn hãy áp dụng quy tắc phối màu phổ biến trong thiết kế nội thất 60-30-10:
60% tổng thể căn phòng là màu chủ đạo: Thường dùng màu thuần khiết pha thêm màu trắng (màu tint).
30% tổng thể căn phòng sử dụng màu cấp 2: Đó là những màu thuần khiết pha màu xám.
10% còn lại là màu sắc tạo điểm nhấn. 

Thiết kế nội thất cho phòng ngủ

Xu hướng thiết kế phòng ngủ hiện nay thường ưu tiên việc lấy ánh sáng tự nhiên bằng việc thiết kế cửa sổ rộng và sử dụng chất liệu kính. Như vậy, phòng ngủ trông sẽ rộng và thoáng, nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, nếu không gian phòng khó làm cửa sổ, bạn có thể thiết kế hệ thống ánh sáng nhân tạo với nhiều gam màu khác nhau như màu trắng, vàng hoặc vàng trắng.

Thiết kế nội thất cho phòng bếp

Màu sắc là yếu tố góp phần tạo nên sự bắt mắt của căn phòng, bạn nên lựa chọn các tông màu sáng sẽ giúp căn bếp trở nên sáng sủa hơn. Điển hình những màu thường dùng là màu trắng, kem, nude,... vì đây là những màu cơ bản nên dễ dàng phối hợp với các vật dụng trang trí khác.

Cửa sổ sẽ giúp căn phòng bếp nhà bạn thêm phần sáng và thông thoáng. Đặc biệt với những căn hộ hình ống, nhà bếp thường liên thông với phòng khách thì cửa sổ sẽ góp phần giúp căn nhà không bị ám mùi thức ăn, mùi khói khi nấu nướng. Cùng với đó, bạn cũng có thể kết hợp thêm đèn và gạch men sáng bóng để tăng độ sáng cho nhà bếp.

Theo quan điểm của phong thủy, thiết kế nội thất nhà bếp đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thịnh vượng, nguồn tài lộc của gia đình. Việc thiết kế nội thất nhà bếp giúp duy trì ngọn lửa ấm áp, bảo vệ sự thịnh vượng và tài lộc của gia đình, vì vậy nên lưu ý những vấn đề: chọn nội thất, màu sắc, bố trí phù hợp với phong thủy nhà bạn.

Thiết kế nội thất cho phòng bếp

Hiện nay, xu hướng người sử dụng nội thất thông minh rất phổ biến, họ biết cách lựa chọn và thiết kế cho ngôi nhà của mình một căn bếp hiện đại. Những chiếc bếp đa năng tích hợp tủ đựng chén, hoặc những chiếc bàn gấp gọn thông minh là sự lựa chọn tốt để tiết kiệm không gian. Việc tối ưu công năng đồ dùng nhà bếp sẽ giúp căn bếp trở nên tiện nghi và sang trọng hơn.

Bố trí các vật dụng nhà bếp gọn gàng, khoa học là bí quyết tốt nhất để căn bếp nhà bạn tuy nhỏ nhưng vẫn tiện nghi. Hãy cất giữ những món đồ nhỏ vào tủ hoặc đặt lên kệ bếp, nên sắp xếp các vật dụng theo từng nhóm để dễ dàng tìm ra.

Dự đoán 4 xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng hàng đầu trong năm 2023

Sử dụng những màu sắc ấm áp

Sau nhiều năm những gam màu trắng và trung tính thống trị các thiết kế nội thất thì trong năm 2023, màu sắc ấm được dự báo sẽ lên ngôi. Đó là những gam màu được lấy cảm hứng từ màu đất hoặc màu cà phê. Màu vàng kem hay màu bơ cũng được dự đoán sẽ chiếm được nhiều cảm tình của các gia đình trong năm tới.

Trang trí đồ thủ công mỹ nghệ

Thay vì lựa chọn những món phụ kiện được sản xuất hàng loạt thì đến năm 2023, mọi người có xu hướng ưu tiên lựa chọn những món đồ thủ công mỹ nghệ, những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, lạ mắt cho ngôi nhà của mình. Ví dụ những món phụ kiện trang trí được làm từ gốm đã bắt đầu thu hút được sự chú ý ngay từ giữa năm nay và tiếp tục sẽ được yêu thích trong năm 2023. Những bức tranh treo tường ấn tượng, tạo điểm nhấn trong không gian sinh hoạt cũng sẽ được nhiều gia đình lựa chọn trong năm tới.

Dự đoán 4 xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng hàng đầu trong năm 2023

Sử dụng nhiều mẫu đèn trang trí sáng tạo

Không dừng ở mục đích chiếu sáng, những mẫu đèn mà các gia đình lựa chọn được đánh giá chẳng kém những tác phẩm nghệ thuật. Chúng có thiết kế ấn tượng, độc đáo, dễ dàng trở thành điểm nhấn ở mỗi không gian sinh hoạt mà chúng xuất hiện. Và đây cũng là một xu hướng được dự đoán sẽ "bùng nổ" trong năm tới.

Trang trí bằng họa tiết

Họa tiết hoa và hình học sẽ quay trở lại và trở thành một xu hướng thiết kế không thể bỏ qua với mọi gia đình trong năm 2023. Họa tiết được ứng dụng vào nhiều thiết kế từ giấy dán tường, rèm cửa đến thảm trải sàn, khá phong phú để bạn tha hồ lựa chọn cho ngôi nhà nhỏ của mình.

Chia sẻ:
Dự án mới nhất
Đăng ký báo giá

Hotline tư vấn
0359 800 277

Copyright © 2022 - CÔNG TY THIẾT KẾ & THI CÔNG NỘI THẤT HOÀNG MAI. All rights reserved. Design by i-web.vn