Vật liệu thiết kế nội thất là yếu tố tạo nên vẻ đẹp căn nhà

Thứ 5, 01/12/2022

Administrator

265

Hòa theo nhịp sống hiện đại ngày nay, đặt tính thẩm mỹ và giá trị tinh thần lên hàng đầu, các gia đình rất chú trọng việc thiết kế nội thất để đáp ứng các nhu cầu của bản thân. Trong thiết kế nội thất, vật liệu thiết kế là yếu tố góp phần quyết định sự sang trọng và chất lượng của căn nhà. Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn vật liệu phù hợp với sở thích, ngân sách để biến căn nhà của bạn thành một nơi hoàn hảo, tuyệt vời.

Vật liệu thiết kế nội thất là yếu tố tạo nên vẻ đẹp căn nhà

 

Vật liệu thiết kế nội thất gồm những gì?

Vật liệu thiết kế nội thất là tổng hợp các loại vật liệu được sử dụng để thi công, trang trí và tạo nên không gian nội thất. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình.

Vật liệu nội thất được xem là một thành phần không thể thiếu trong một công trình kiến trúc hoàn chỉnh. Ví dụ nội thất bằng gỗ như bàn, ghế, tủ… nội thất bằng đá, nội thất bằng mây tre… được trang trí trong không gian phòng khách, phòng bếp, khách sạn, văn phòng…Tất cả tạo nên một không gian sống vừa thoải mái, thân thiện lại sang trọng.

Vật liệu thiết kế nội thất gồm những gì?

Vật liệu thiết kế được dùng phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm của từng vật liệu

Sản phẩm nội thất thiết kế bằng gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được lấy từ cây gỗ trong những khu vực rừng trồng hoặc rừng nguyên sinh. Gỗ tự nhiên được khai thác trực tiếp từ những khu rừng trồng cây lấy gỗ hay cây lấy tinh dầu, nhựa hoặc lấy quả có đặc điểm thân cứng, chắc. Sau đó, gỗ sẽ được trải qua những giai đoạn xử lý công nghiệp cơ bản như cắtt, xẻ, sấy tẩm,…. để tạo thành nguyên liệu sử dụng trong đời sống, nhiều nhất là thi công nội thất.

Ưu điểm gỗ tự nhiên

Vật liệu gỗ tự nhiên được biết đến là loại vật liệu nội thất với độ bền và cứng cáp nên luôn giữ cho chất lượng công trình nhà ở được vững bền với thời gian.
Bền với nước: do được sấy tẩm kỹ lưỡng cùng liên kết bên trong gỗ rất chắc chắn và việc sơn bả không bị hở mộng nên gỗ tự nhiên rất bền với nước, khó bị nước ngấm vào bên trong lõi gỗ. 
Vẻ đẹp mộc mạc, ấm cúng: nhờ vào màu sắc và đường vân gỗ tự nhiên. Tùy vào sở thích của mỗi gia chủ để lựa chọn được loại gỗ tự nhiên có màu sắc phù hợp nhất với không gian nội thất nhà mình. Đặc biệt, có thể sơn phủ màu gỗ tự nhiên để tạo nên màu sắc gỗ cực kỳ đẹp mắt hoặc bạn cũng có thể giữ màu gỗ trần. 
Đa dạng về phong cách: gỗ tự nhiên có thể tạo nên những họa tiết, hoa văn gỗ đẹp tạo tính thẩm mỹ cao. Vì thế, gỗ tự nhiên có thể tạo nên nhiều phong cách khác nhau: cổ điển, tân cổ điển, hiện đại.  

Sản phẩm nội thất thiết kế bằng gỗ tự nhiên

Nhược điểm gỗ tự nhiên

Một trong những những hạn chế lớn nhất đó chính là sự khan hiếm về gỗ, điều này dẫn đến giá thành của loại vật liệu nội thất này khá cao. 
Nếu không được sấy tẩm kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn công nghệ cao, thì gỗ tự nhiên sẽ dễ gặp phải tình trạng co ngót, cong vênh, mối mọt tấn công. 
Tại Việt Nam, do điều kiện khí hậu nhiệt đới nên gỗ tự nhiên dễ gặp phải tính trạng nứt nẻ và mục nát theo thời gian sử dụng. Vì thế, điều đầu tiên cần phải đảm bảo được gỗ phải được sấy tẩm theo quy trình nghiêm ngặt và người thợ thi công đảm bảo tay nghề cao nếu không sẽ làm phản tác dụng của gỗ. 

Sản phẩm nội thất thiết kế bằng gỗ công nghiệp

Vật liệu gỗ công nghiệp là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn để làm ra tấm gỗ. Hầu hết gỗ công nghiệp được làm từ nguyên liệu tận dụng, tái sinh hay cành ngọn của gỗ rừng trồng để sản xuất. Thành phần chính vẫn là dăm gỗ (để sản xuất ván dăm), sợi gỗ (để sản xuất ván MDF), các lớp gỗ mỏng (để sản xuất ván ép, gỗ dán), các miếng gỗ nhỏ (dùng để sản xuất gỗ ghép). Tên quốc tế của gỗ công nghiệp là Wood-Based Panel. Trong những năm gần đây, gỗ công nghiệp được xem là vật liệu hoàn thiện nội thất được nhiều kiến trúc sư cũng như gia đình Việt ưa chuộng.

Ưu điểm gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp là vật liệu hoàn thiện nội thất không cong vênh, không co ngót. Có thể làm cánh phẳng và sơn các màu khác nhau, với những dự án nội thất mang phong cách hiện đại, trẻ trung gỗ công nghiệp là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Thời gian thi công gỗ công nghiệp tiết kiệm thời gian thi công hơn. Nó có thể sản xuất hàng loạt vì phôi gỗ thường đã có sẵn, theo dạng tấm nên thợ chỉ việc cắt, ghép, dán. Không mất công trong việc xẻ gỗ, bào và gia công bề mặt đánh giấy ráp…

Gỗ công nghiệp cân nặng nhẹ nên quá trình vận chuyển, thi công cũng sẽ đơn giản và nhanh chóng. Đặc biệt, ngôi nhà của bạn sẽ không phải chịu lực tải quá lớn và không lo nó ảnh hướng đến kết cấu công trình. 

Lựa chọn vật liệu nội thất từ gỗ công nghiệp chất lượng cao đảm bảo cho độ bền sản phẩm lên đến 10 – 20 năm. Gỗ công nghiệp có nhiều lựa chọn về màu sắc, mẫu mã thiết kế, vân gỗ khác nhau. 

Ngoài ra, gỗ công nghiệp còn được xem là vật liệu trang trí nội thất có trọng lượng nhẹ. Được thiết kế thông minh giúp cho việc lắp đặt, tháo dỡ nhanh chóng mà không gây hư tổn lên trần nhà, sàn nhà hay tường nhà. 

Vì gỗ công nghiệp được sản xuất đại trà nên có giá thành phải chăng và còn đa dạng về chủng loại như MFC, MDF, HDF, Plywood,... Mỗi loại đều có những ưu điểm nhất định.  

Sản phẩm nội thất thiết kế bằng gỗ công nghiệp

Nhược điểm gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp là vật liệu nội thất có khả năng hút nước. Nên sơn từ 4-7 lớp để tránh thấm nước vào cốt gỗ. Nếu sơn không đảm bảo, khi gặp nước gỗ sẽ bị bung liên kết keo trong gỗ, làm tấm gỗ công nghiệp trở nên rời ra và không còn sử dụng được.

Theo cấu tạo, gỗ công nghiệp có trọng lượng khá nhẹ nên khả năng chịu lực sẽ hạn chế hơn. Bạn cần chú ý, không nên đặt những vật quá nặng lên nội thất được làm từ gỗ công nghiệp, tránh những rủi ro không đáng có.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng gỗ công nghiệp có nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Vì trong quá trình sản xuất gỗ công nghiệp, nhà sản xuất bắt buộc phải dùng đến một loại keo dán gỗ để tạo liên kết bền chặt cho ván gỗ. Thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde là một chất hóa học rất nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Vì vậy các chuyên gia trên thế giới đã đưa ra những tiêu chuẩn chất lượng vô cùng khắt khe như E1, E2, E0, super E0, EPA, JIS,… Các tiêu chuẩn này đảm bảo hàm lượng formaldehyde thấp ở mức an toàn cho sức khỏe. 

Sử dụng vật liệu kính tăng thêm điểm ấn thanh lịch

Vật liệu làm bằng kính là sản phẩm thủy tinh tạo từ một dung dịch rắn ở dạng vô định hình. Và định hình bằng cách làm quá nguội khối silicat nóng chảy. Có thể pha trộn thêm các tạp chất khác để có được sản phẩm theo ý muốn.
Ở điều kiện bình thường, kính là một loại vật liệu trong suốt, tương đối cứng, khó mài mòn với bề mặt rất nhẵn và trơn. Tuy nhiên, kính rất dễ gãy hay vỡ thành các mảnh nhọn, sắc dưới tác dụng của lực hay nhiệt một cách đột ngột.
Vật liệu kính với những ưu điểm siêu Việt nên được xem làm một trong những vật liệu được nhiều gia đình Việt ưa chuộng trong thiết kế nội thất. 

Ưu điểm của kính trong thiết kế nội thất

Chất liệu kính có khả năng bắt sáng tốt, đưa ánh sáng mềm mại vào ngôi nhà giúp tạo hiệu ứng chiều sâu mạnh mẽ. Giúp cho ngôi nhà trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn. Loại bỏ cảm giác không gian bị tù túng và chật hẹp.
Kính còn là vật liệu trang trí nội thất tăng tính thẩm mỹ cho không gian, tạo nên nhiều hiệu quả thị giác. Hiệu quả chiếu sáng bao gồm chiếu sáng tự nhiên và nhân tạo, tiết kiệm kinh phí cho hệ thống đèn điện.
Theo đặc tính cấu tạo, kính có khả năng cách âm rất tốt, giúp hạn chế được tiếng ồn bên ngoài mang lại sự yên tĩnh, dễ chịu cho không gian bên trong.
Với thiết kế mặt phẳng trong suốt, vật liệu này giúp bạn dễ dàng vệ sinh, lau chùi. Ngoài ra, kính rất đa dạng về chủng loại, cho bạn nhiều sự lựa chọn như kính cường lực, kính cản nhiệt, kính phản quang,...

Sử dụng vật liệu kính tăng thêm điểm ấn thanh lịch

Nhược điểm của kính trong thiết kế nội thất

Hạn chế lớn nhất của kính là khả năng chịu lực kém, kể cả kính cường lực. Khi vỡ chúng sẽ vỡ thành những mảnh sắc nhọn, nếu không cẩn thận sẽ gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.
Nếu lạm dụng quá nhiều chất liệu kính trong nhà sẽ khiến ngôi nhà dư ánh sáng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý làm việc.  
Bề mặt kính dễ bị bám bẩn, nên muốn giữ cho chúng luôn được sáng bóng thì bạn phải thường xuyên vệ sinh và lau chùi.

Vật liệu nội thất làm bằng gạch xơ mướp

Có thể nói từ khi vật liệu gạch xơ mướp ra đời, đã mang đến một lựa chọn an toàn cho những người muốn lối sống xanh, sạch và bảo vệ môi trường. Bởi thành phần gạch xơ mướp là loại vật liệu tự nhiên, có cấu tạo bởi các sợi Protein vô cùng nhẹ và dẻo dai. Chính vì thế, xơ mướp sẽ là loại vật liệu hoàn hảo được tin dùng trong thiết kế nội thất.

Ưu điểm gạch xơ mướp

Với kết cấu của xơ mướp là dạng lưới khi kết hợp với than củi, đất và xi măng tạo nên gạch xơ mướp thay thế tốt cho bê tông. Loại gạch thân thiện với môi trường này có thể làm giảm hơn tới 90% lượng cốt liệu thô được sử dụng, so với những dạng bê tông truyền thống. Đây được xem là ưu điểm lớn nhất của gạch xơ mướp để có thể cạnh tranh với các vật liệu thông thường, khi bối cảnh cát, đá ngày càng khan hiếm.
Trong gạch xơ mướp chưa thành phần xơ với độ xốp rất cao, có thể hơn bê tông tiêu chuẩn đến 20 lần nhờ vào các lỗ thông khí có tự nhiên trong xơ mướp. Các “túi khí” này có khả năng giữ được nước, từ đó làm giảm nhiệt độ của gạch, tạo cảm giác mát mẻ cho ngôi nhà của bạn.
Ngoài ra, với đặc tính kháng khuẩn, kết cấu sợi đan xen hoàn toàn tự nhiên, vô cùng bền và chắc chắn. Xơ mướp thích hợp để làm nên rất nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống của con người. Trong đó, ứng dụng là gạch trong thiết kế và xây dựng nội thất vô cùng hợp lý.
Sử dụng gạch xơ mướp làm vật liệu nội thất sẽ tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên. Điều này có tác động không ít đến suy nghĩ, nhận thức và hành động của chúng ta trong việc bảo vệ môi trường.

Vật liệu nội thất làm bằng gạch xơ mướp

Nhược điểm gạch xơ mướp

Theo các chuyên gia nghiên cứu, gạch xơ mướp vẫn chưa thể phát triển thương mại một cách rộng rãi vì nguồn cung chưa ổn định. Tính bền của vật liệu nội thất này cũng còn là một hạn chế so với những vật liệu khác ở môi trường với điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Chia sẻ:
Dự án mới nhất
Đăng ký báo giá

Hotline tư vấn
0359 800 277

Copyright © 2022 - CÔNG TY THIẾT KẾ & THI CÔNG NỘI THẤT HOÀNG MAI. All rights reserved. Design by i-web.vn